• Thủ tục hành chính
  • Đổi mới Giáo dục
  • Quy trình ISO
  • Tra cứu thông tin tốt nghiệp
  • Hội khỏe phù đổng
  • Tài liệu tham khảo
  • Hội khuyến học
  • banner vmg

Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học

Sáng ngày 03-9, Sở GD-ĐT Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học.

               Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến trực tuyến tại Sở GD-ĐT và 11 điểm cầu ở các huyện và TP. Tham dự Hội nghị có tất cả các Hiệu trưởng của các trường có cấp tiểu học trên địa bàn, lãnh đạo và chuyên viên phụ trách tiểu học của các Phòng GD-ĐT. Về phía Sở GD-ĐT, Ông Võ Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở tham dự và chủ trì Hội nghị.

               Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học
Ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

              Đánh giá kết quả năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 317 trường học triển khai chương trình cấp tiểu học với tổng số  282.931 học sinh (tăng 3.233 học sinh so với cuối năm học trước) tổng số lớp là 7.934 (tăng 69 lớp so với năm học trước); tỷ lệ trung bình học sinh/lớp là 35,7. Các địa phương đã tích cực thực hiện chủ trương kiên cố hóa trường lớp. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 67,21%; phòng học bán kiên cố đạt 31,81%.

            Kết thúc năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 10.279 giáo viên tiểu học, tỷ lệ trung bình giáo viên/lớp ở cấp tiểu học là 1,30 (năm học trước là 1,24), cơ bản đủ để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cho lớp 1 năm học 2020-2021. Trong năm học vừa qua, các địa phương đã tích cực thực hiện việc tuyển dụng bổ sung giáo viên theo đúng quy định; các địa phương đã chú ý tăng cường thực hiện tuyển mới giáo viên trong đó chú trọng đến giáo viên dạy các bộ môn như Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc… tuy nhiên nguồn giáo viên dự tuyển chưa đáp ứng nhu cần cần tuyển.

               Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học
Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học

           Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian năm học có nhiều biến động, đời sống kinh tế khó khăn… nên sĩ số học sinh bỏ học tăng so với năm học 2018-2019. Theo đó, toàn tỉnh có 203 học sinh tiểu học bỏ học, chiếm 0,07% tổng số học sinh (năm học trước là 0,03%). Đa số học sinh bỏ học sau thời gian giãn cách xã hội. Nhơn Trạch và Long Khánh là 2 địa phương không có học sinh bỏ học.

          Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các trường học đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học giai đọan cuối năm đạt 98,67% (tăng 0,79% so với năm học trước). Tổng số học sinh phải rèn luyện trong hè, kiểm tra lại là 3.806 em, tỷ lệ 1,33 %. Các trường thực hiện nghiêm túc bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học, không để học sinh “ngồi nhầm lớp”.

               Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học
Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học

           Hội nghị đã dành nhiều thời gian để triển khai nhiệm vụ năm học mới 2020-2021. Một số nhiệm vụ trọng tâm mà các cơ sở giáo dục cần chú ý đó là: Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Trong công tác chuyên môn, đặc biệt lưu ý đến nội dung tổ chức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học trong chương trình GDPT mới theo hướng dẫn tại công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020. Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai chương trình thí điểm tiếng Anh ở cấp tiểu học theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 của Bộ GDĐT. Đối với việc thực hiện chương trình lớp 1 năm học 20120-2021, các nhà trường tập trung vào việc thực hiện giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định của Chương trình; các môn học tự chọn; các hoạt động củng cố; các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; Chủ động xác định nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho các nội dung dạy học trên cơ sở thực hiện đầy đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình. Đối với các cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày (tối thiểu 32 tiết/tuần), trên cơ sở dạy đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc, nhà trường chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho các môn học tự chọn, hoạt động củng cố, hoạt động giáo dục khác.

               Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học
Hội nghị Tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 cấp tiểu học

             Tại hội nghị, một số địa phương đã trình bày tham luận. Nội dung chủ yếu tập trung vào các vấn đề: Chuẩn bị, thực hiện Chương trình GDPT mới; tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh; công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; công tác triển khai dạy bộ môn Tin học và Tiếng Anh...

Tin, ảnh: Khánh Hậu – Vũ Minh phòng Nghiệp vụ 1

Các tin khác

Thống kê truy cập